Trong tình huống thiên tai xảy ra, người dân gặp khó khăn như bị chia cắt do mưa lũ, bị cô lập trong tình trạng thiếu lương thực thực phẩm hoặc đang ở khu vực nguy hiểm cần hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ… cần thực hiện các bước sau trên mini app:
- Bước 1: Chọn tính năng “Kết nối cứu trợ”.
- Bước 2: Nhập các thông tin họ và tên, số điện thoại, vị trí, thông tin hỗ trợ (y tế, thực phẩm, phương tiện), mô tả chi tiết cứu trợ và hình ảnh địa điểm cũng như tình trạng đính kèm.
- Bước 3: Chọn nút “Gửi cứu trợ”. Ngoài những trường hợp cần kết nối cứu trợ cho bản thân, người dùng cũng có thể sử dụng tính năng này để giúp những người xung quanh bị gặp nạn cần “kêu cứu”. Thông tin cứu trợ của người dân sẽ nhanh chóng được xử lý và chuyển trực tiếp đến các cán bộ phụ trách của khu vực gần nhất. Dựa vào hình ảnh, vị trí của tin báo cứu trợ, các cơ quan chức năng tại địa phương sẽ nhanh chóng nắm thông tin, phân loại cứu trợ và phân bổ lực lượng ứng cứu người dân nhanh chóng.
Phản ánh lũ quét, sạt lở:
Trong tình huống người dân nhận biết nguy cơ sạt lở, lũ quét… qua một số dấu hiệu xung quanh khu vực mình sinh sống như xuất hiện vết nứt trên tường nhà, sườn đồi; cây cối, cột điện bị đổ nghiêng; mực nước sông, hồ thay đổi bất thường… Người dân sử dụng tính năng “Phản ánh thiên tai” để cấp báo đến cơ quan chức năng về tính trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai tại khu vực. Cụ thể:
- Bước 1: Tại giao diện chính mini app, chọn tính năng “Phản ánh thiên tai”.
- Bước 2: Nhập các thông tin họ và tên, số điện thoại, vị trí, loại hình thiên tai (mưa, lũ, 2 sạt lở…) mô tả chi tiết và hình ảnh đính kèm.
- Bước 3: Chọn nút “Gửi phản ánh”.
Với tính năng này, các thông tin phản ánh từ người dân sẽ giúp chính quyền và cơ quan chức năng nhanh chóng có phương án ứng phó hoặc khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra, đảm bảo sự an toàn cho đời sống của người dân.